Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2024

BÀI PHÁT BIỂU TRI ÂN CỦA EM TÙNG LỚP 12A5 NĂM 2017

 

Kính thưa Quý vị đại biểu,

Kính thưa Quý thầy cô giáo! Kính thưa các bậc cha mẹ !

Thưa các bạn học sinh thân mến!

Hôm nay, em rất vinh dự đại diện cho hơn 400 bạn học sinh khối 12, được đứng ở đây-dưới mái trường THPT Nguyễn Trãi này một lần sau cùng-để bày tỏ tấm lòng tri ân của chúng em đối với quý thầy cô và các bậc cha mẹ trong lễ trưởng thành của chúng em – một thời khắc thiêng liêng, có ý nghĩa nhất trong cuộc đời học sinh.

Kinh thưa thầy cô giáo kính yêu của chúng em! Cổ nhân có dạy: “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” {một chữ cũng thầy, nửa chữ cũng thầy} nhằm ca ngợi, tôn vinh vai trò của người thầy. Ba năm học tại ngôi trường này, chúng em được thầy cô dạy rất nhiều điều bổ ích. Ba năm cứ ngỡ sẽ rất lâu nhưng thời gian trôi đi quá nhanh. Chúng em vừa mới thấu hiểu được công ơn to lớn của thầy cô, chưa kịp báo đáp, lại phải rời xa vòng tay yêu thương của thầy cô, của mái trường này. Thầy cô âm thầm tốn nhiều công sức, không chỉ dạy cho chúng em những kiến thức khô khan sách vở, mà còn dạy những lời hay lẽ phải ở đời, biết quan tâm., chia sẻ, yêu thương. Chính Thầy cô là người cho chúng em những lời khuyên chân thành khi chúng em vấp ngã. Vì thế mà hình ảnh người thầy, người cô đứng trên bục giảng với mái tóc nhuốm màu bụi phấn đã hằn sâu vào kí ức của chúng em. Nhớ những khi thầy cô đội nắng, đội mưa với những trang giáo án còn ướt sủng đến lớp để trang bị cho chúng em một hành trang vững chắc bước vào tương lai. Khoảng thời gian 3 năm dưới ngôi trường này không quá ngắn cũng không quá dài, nhưng nó đủ giúp chúng em từng ngày trưởng thành hơn. Ba năm qua, chúng em đã gieo trên mái tóc của thầy cô thêm nhiều sợi bạc. Hôm nay, trong giây phút thiêng liêng này-giây phút chia tay, chúng em xin chân thành gửi đến thầy cô lời cảm ơn sâu sắc nhất,… lời xin lỗi chân thành nhất vì chúng em đã nhiều lần làm phiền lòng thầy cô. Chúng em xin ghi tạc công ơn dạy dỗ của thầy cô. Mãi mãi chúng em cũng không bao giờ quên!

Kính thưa những đấng sinh thành!

Mùa khai trường của 12 năm trước, chúng con còn là một đứa trẻ rụt rè, bỡ ngỡ được cha mẹ dắt tay đến trường; nhưng đâu nào ngờ lễ tổng kết của 12 năm sau là ngày mà chúng em lại phải nói lời tạm biệt với tuổi học trò. Chúng con có được như ngày hôm nay, được diện trên người những bộ quần áo đẹp, được ăn no, học hành là do công lao của những bậc sinh thành. Cưu mang hơn 9 tháng. 18 năm qua lo cho chúng con ăn học; chúng con hiểu tất cả nỗi vất vả mà cha mẹ đã phải trải qua. Với lòng thương con vô bờ bến, quên cả bản thân mình, những bậc cha mẹ chỉ nghĩ cho những đứa con có được những bữa ăn ngon, những bộ quần áo đẹp,… Nhũng gì tốt đẹp nhất cha mẹ đã dành hết cho chúng con. Mỗi sáng với một chén cơm nguội, dự tiệc với bộ quần áo cũ, cha mẹ cũng không phàn nàn, cốt dành hết cho con những gì tinh túy nhất. Khi con mình vấp ngã, chúng con đau một nhưng chúng con hiểu cha mẹ đau tới 10. Nỗi lòng của người làm cha làm mẹ làm sao có thể dùng ngôn từ nào diễn tả được. Hôm nay, những đấng sinh thành ngồi đây chứng kiến con mình trưởng thành chắc hẳn cũng phải rơi nước mắt, giọt nước mắt của niềm vui xen lẫn nỗi lo lắng. Vui vì con mình đã lớn, lo vì sau ngày hôm nay con bước ra đời rồi con sẽ thế nào? Vừa chứng kiến sự trưởng thành của con đấy thì lại phải xa con. Chúng con hiểu nỗi vất vả ấy của cha mẹ nhưng chưa một lần chúng con nói câu: “Chúng con yêu cha, yêu mẹ lắm”. Hôm nay, nhân dịp này, chúng con xin nói câu đó với các đấng sinh thành: “Chúng con yêu cha, yêu mẹ lắm!”. Dù muộn màn nhưng đó là tấm chân thành của chúng con. Biết đến bao giờ chúng con mới có thể đền đáp hết công ơn to lớn của cha mẹ đây? Đến bao giờ chúng con mới trả hết chữ hiếu cho cha mẹ?. Rồi mai đây chúng con sẽ thành người thì lúc ấy cha mẹ đã đến tuổi xế chiều… Công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, chúng con nguyện khắc ghi trong tim, một công ơn bao la như trời biển mà chúng con biết không bao giờ chúng con trả hết. Nhân đây, chúng con xin gửi lời xin lỗi và lời cảm ơn tận đáy lòng của chúng con đến những người đã hy sinh cả đời mình vì con cái!

Các em học sinh thân mến!

Các em rất may mắn khi được tận hưởng làn gió mát của trường THPT Nguyễn Trãi, 3 năm tuy dài nhưng rất ngắn các em ạ. Các em hãy cố gắng tận hưởng 3 năm ở ngôi trường này, hãy biết tôn trọng thầy cô của mình, biết hiếu thảo với cha mẹ, cố gắng học thật giỏi để mai này giúp ích cho bản hân mình, cho gia đình và cho xã hội; không phụ lòng mong đợi của thầy cô, của cha mẹ.

Lời cuối cùng, chúng con xin gửi lời biết ơn đến cha mẹ, chúng em cảm ơn thầy cô đã đi cùng chúng con trong suốt những năm tháng qua tại ngôi trường mến yêu này. Chúng con chúc cho cha mẹ dồi dào sức khỏe sống mãi bên chúng con, chúc thầy cô mãi mãi khỏe mạnh để đưa thêm những thế hệ tiếp theo đến bến bờ tri thức thành công.

Cho phép em thay mặt cho toàn thể học sinh khối 12, xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới cô hiệu trưởng, gởi đến cô lời chúc sức khỏe, sự thành công trong sự nghiệp giáo dục!

Chúng em xin hứa sẽ ôn bài thật kỹ và thi thật tốt để mang về những thành tích cao nhất đền đáp một phần mong đợi của thầy cô và cha mẹ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét