QUẢ NGỌT CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
Mới ra trường, một sinh viên sư phạm vừa nhận
công tác, lòng nhiệt huyết bừng bừng vì có ngày cũng được áp dụng
những kiến thức ở giảng đường đại học vào trong thực tiễn. Trong
ánh mắt của người thầy trẻ, chẳng có gì khó đối với một người
được đào tạo bài bản từ ngôi trường đại học danh tiếng như thế!
Tôi tự tin bước lên lớp trong ánh mắt tò mò
vốn rất đáng yêu và nghịch ngơm của học sinh trung học - lứa tuổi tinh
nghịch nhất của thời cắp sách đến trường. Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba
“học trò” mà! Lần đầu tiên lên lớp, con tim hồi hộp trong lồng ngực tôi
làm lộ ra cái vẻ ngường ngượng, tôi nhanh chóng trấn an cho con tim
trở về bình tĩnh, giống như những giáo viên mới lên lớp, sau lời
giới thiệu về bản thân, tôi đưa ra những quy định của riêng tôi mà tôi
đã chuẩn bị sẵn từ mấy ngày trước. Một tiếng “ồ” ngạc nhiên đồng thanh
của cả lớp vang lên như thể rất khó hiểu, khó chấp hành. Tôi rất bực
mình việc học sinh vào lớp sau thầy, vì một lý do không chính đáng,
ảnh hưởng đến việc học của lớp. Tôi rất nghiêm khắc với những quy
định tôi đưa ra. Chính vì thế, các em dù đang ở chỗ nào trong khuôn
viên trường cũng tranh thủ chạy vào lớp ngồi đúng chỗ mỗi khi có
tiếng trống báo hiệu đến giờ học của tôi. Thời gian trôi qua, “thứ ba
học trò” ấy cũng chấp hành khá
tốt, dễ dàng….
Thầy giáo trẻ cảm thấy hãnh diện vì học sinh
lớp mình chủ nhiệm cũng bắt đầu vào nền nếp, quy cũ theo ý đồ
giáo dục “Tiên học lễ, học hậu văn” của mình. Nhưng đâu phải công
việc suông sẻ như thế và “chỉ thị” của thầy giáo trẻ lúc nào cũng
được “học trò” chấp hành nghiêm chỉnh. Một hôm, thầy giáo ấy rất
giận vì có đến ba nam sinh vào lớp sau thầy, mà nhất là trong cái lúc
các em đứng lên chào. Đâu phải các bạn trong lớp chào các em đâu? Tại
sao các em lại vào lớp trong lúc này?- tôi bắt đầu khó chịu và nhắc
lại một lần nữa quy định của tôi.
Mình phải mời phụ huynh mới được. Sao những học
trò này dám làm trái quy định của mình chứ. Ba thư mời được chuẩn
bị gởi cho các em sau buổi học hôm đó. Hai trò lặng lẽ nhận thư mời
trong ánh mắt rụt rè, còn một trò không thèm nhận thư mời. Thế là
thế nào? Tình huống này mình phải làm sao? - tôi nghĩ. Sau khi nhờ tư
vấn của thầy lãnh đạo, tôi cũng tìm cách gởi được lá thư này cho
phụ huynh.
Hôm sau, một tình huống không ngờ nữa xảy ra, trước
mặt phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm, “trò” lại không biết hối lỗi
dù phụ huynh và thầy giáo cố gắng hết lời.
Lần đầu tiên mới bước vào nghề, gặp phải đứa
học trò ngoan cố không chịu hiểu như thế, tôi cảm thấy những cái lý
thuyết trên giảng đường kia chưa đủ để giải quyết. Mình phải làm sao
với đứa học trò này? Tôi bắt đầu tham khảo ý kiến của giáo viên có
nhiều kinh nghiệm trong trường. Hay mình là giáo viên mới nên các em muốn
thử thách mình? Chắc cũng có thể là vậy!
Một làn gió nhẹ thoảng qua, cái mát mẻ dìu
dịu dễ chịu của tiết trời buổi sáng làm cho tâm hôn tôi như đang chìm
đắm trong thế giới đẹp đẽ nào đó. Đang mơ hồ về một điều xa xăm, tôi
bỗng giật mình: “Thưa thầy cho em xin lỗi”. Quá bất ngờ, tôi không đoán
trước chuyện đó xảy ra. Mới hôm qua còn cương lắm mà, sao hôm nay lại như
thế. Hai tay của em đang chìa cho tôi một phong bì thư. “Thầy về đọc đi
ạ và mong thầy tha thứ cho em!”.
Một bức thư xin lỗi rất dài và em hứa sẽ không
bao giờ tái phạm nữa. Một cảm giác dễ chịu cứ man mác trong lòng thầy
giáo trẻ như cơn gió nhè nhẹ kia đang mang cái lành lạnh mới chớm
của khúc giao mùa. Thì ra, mình làm điều đó không sai. Kể từ đó,
trò và thầy càng thân thiết nhau hơn, em thường tìm đến tôi để chia
sẻ tâm sự của em với tôi. Và em cũng là chiếc cầu nối làm cho hai
bến bờ lớp học - thầy chủ nhiệm gần gũi nhau hơn. Kể từ đó, em
không một lần tái phạm và còn đậu tốt nghiệp với điểm số khá cao. Mười
năm trôi qua, em đã ra đời, có nghề nghiệp ổn định nhưng mỗi khi gặp
lại, em đều nhắc đến kỉ niệm khó quên ấy. Một câu chuyện, mười năm
qua đến bây giờ tôi mới kể nhưng nó mãi là bài học kỉ niệm trong
công tác chủ nhiệm của tôi. Hãy ươm mầm những tâm hồn đẹp và hãy vun
bón chúng bằng những điều hay lẽ phải, thì sớm hay muộn ta cũng thu
hoạch những quả ngọt trĩu cành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét