TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI
|
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2019-2020
|
|||||
TỔ
NGỮ VĂN
|
MÔN: NGỮ VĂN 11
|
|||||
|
|
|
Thời gian
làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
|
|||
|
||||||
|
|
|
||||
|
|
|
||||
(Đề gồm 01
trang)
|
|
|
|
|||
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Anh/Chị đọc đoạn văn dưới
đây và thực hiện các yêu cầu:
Ngày 12/9, trên
mạng xã hội xôn xao clip bắt quả tang xe vận tải chở thực phẩm không đảm bảo
chất lượng vào trường học. Kèm theo clip là những hình ảnh một số loại củ quả
có biểu hiện thối rữa, thậm chí xuất hiện cả dòi bọ bên trong. Cụ thể như quả
bí xanh, đu đủ đã không còn tươi, su su hỏng mọc rễ, bí đỏ thối... Không những
thế, có người đập thử một quả trứng, bằng mắt thường cũng có thể thấy quả trứng
này rất loãng, lòng đỏ nát, dấu hiệu của việc trứng đã hỏng.
Theo tìm hiểu của
phóng viên, sự việc trên được phát hiện tại trường tiểu học Lý Nhân (xã Lý
Nhân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Ngay sau khi phát hiện sự việc trên,
rất đông phụ huynh học sinh đã đến kiểm tra. Tất cả đều tỏ rõ sự bức xúc vì nhà
trường sử dụng thực phẩm bẩn, không an toàn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của
các cháu.
Thông tin từ
người đăng tải clip cho biết, thời gian gần đây, nghi ngờ về việc trường học
nhập thực phẩm hỏng, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ đem về chế biến
cho học sinh bán trú ăn trưa nên người dân đã tổ chức “mai phục” để bắt quả
tang.
(Theo
Lê Phương, Báo mới, ngày 13/9/2017).
Câu 1 (0,5 điểm).
Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn văn trên.
Câu 2 (0,75 điểm).
Xác định biện pháp
tu từ và
nêu tác dụng nghệ thuật của biện pháp đó trong
câu văn: "Cụ thể như quả bí xanh, đu đủ
đã không còn tươi, su su hỏng mọc rễ, bí đỏ thối..." ?
Câu 3 (0,75 điểm).
Theo anh/chị, thông điệp mà tác giả muốn gởi tới người đọc
là gì?
Câu 4 (1,0 điểm).
Từ nội dung đoạn văn trên, anh/chị hãy viết một đoạn văn
(khoảng 5-7 câu) nêu lên giải pháp của
bản thân về vấn đề thực phẩm bẩn.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Anh/Chị
hãy phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo từ sau khi gặp thị Nở đến khi giết bá Kiến
trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà
văn Nam Cao (Ngữ văn 11, tập một, NXB Giáo dục, 2007)
______________Hết______________
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Phần
|
Câu
|
Nội dung
|
Điểm
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
I
|
|
ĐỌC HIỂU
|
3.0
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1
|
- Xác định phong cách
ngôn ngữ: Báo chí.
* Lưu
ý: Đáp án khác chấm 0 điểm. Nếu HS trả lời có 01 đáp án đúng
và 01 đáp án sai chấm 0,0 điểm.
|
0,5
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2
|
- Biện
pháp tu từ: Liệt kê (bí xanh, đu đủ đã không còn tươi, su su hỏng mọc rễ, bí đỏ thối)
* Lưu ý: Đáp án khác chấm 0
điểm. Nếu HS trả lời có 01 đáp án đúng, 01 đáp án sai chấm 0,0
điểm.
- Tác dụng: Nhấn mạnh, làm rõ thực trạng sử dụng
thực phẩm bẩn ở trường tiểu học Lý Nhân, hoặc
Phê phán tình trạng sử dụng thực phẩm bẩn trong XH ta hiên nay,…
|
0,25
0,5
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3
|
-
HS có thể đưa ra nhiều thông điệp khác nhau, song phải đảm bảo tính hợp lý và nhân văn. Chẳng hạn: Vì sức khỏe của cộng đồng, hãy nói không với thực phẩm bẩn,…
* Lưu ý: HS có thể nêu theo nhiều thông điệp khác
nhau, nhưng phải có từ khóa “thực phẩm bẩn” mới cho điểm. HS không
được viết quá dài.
|
0,75
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4
|
- Kỹ năng: Đảm bảo
cấu trúc một đoạn văn (diễn dịch,
quy nạp, tổng-phân-hợp,…); đảm bảo về số câu, không mắc lỗi chính
tả, từ ngữ, ngữ pháp; hành văn trong sáng, cảm xúc chân thành.
- Nội dung: HS trình bày suy nghĩ của
mình với thái độ chân thành, nghiêm túc, hợp lí, thuyết phục. Có thể theo
định hướng sau :
+ Tự bảo vệ bản thân mình và người thân bằng cách
sử dụng thực phẩm an toàn (mua thực phẩm nơi đáng tin cậy; nguồn
gốc, xuất xứ rõ ràng,...)
+ Tuyên truyền cho mọi người xung quanh biết cách
bảo vệ sức khỏe cho chính mình.
+ Tố cáo những nơi sản xuất, kinh doanh thực phẩm
bẩn,…
|
0,25
0,75
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
II
|
LÀM VĂN
|
7,0
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được
vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
|
0,25
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
b. Xác định đúng vấn
đề cần nghị luận: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo từ sau khi gặp
thị Nở đến khi giết bá Kiến trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao.
|
0,25
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Học sinh
có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập
luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*Giới thiệu khái quát về tác giả Nam Cao, truyện ngắn “Chí Phèo” và nêu vấn
đề nghị luận: Trong tác phẩm này, nhà văn đã miêu tả
sâu sắc diễn biến tâm trạng của nhân vật Chí Phèo từ sau khi gặp thị Nở đến khi giết bá Kiến.
|
0,5
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*Nội dung (3,0):
- Hoàn
cảnh gặp thị Nở.
- Tâm trạng
của Chí Phèo khi gặp thị Nở:
+ Trước hết là sự thức tỉnh: khi tỉnh rượu, hắn cảm nhận về không
gian, cuộc sống xung quanh, tình trạng của mình…, sau đó hắn tỉnh ngộ, cảm nhận
được tình yêu thương, sự chăm sóc của thị Nở. Phần người trong Chí Phèo đang
dần dần hồi sinh.
+ Tiếp đó là hắn hy vọng, ước mơ lương thiện trở về và thèm lương thiện,
muốn được làm hòa với mọi người, đặt niềm hy vọng lớn ở thị Nở. Hắn đã ngỏ lời
với thị, trông đợi thị về xin phép bà cô.
+ Sau đó là thất vọng và đau đớn: bà cô không cho thị Nở lấy Chí
Phèo và thị Nở đã từ chối Chí nhưng hắn vẫn cố níu giữ. Đau đớn và căm hận,
Chí quyết giết chết thị và bà cô thị.
+ Cuối cùng là phẫn uất và tuyệt vọng: Chí về nhà uống rượu, ôm mặt
khóc. Và rồi hắn xách dao đi đến nhà bá Kiến, đòi lương thiện. Hắn đã giết bá
Kiến và tự sát.
*Nghệ thuật (1,0):
- Xây dựng những nhân vật điển hình vừa có ý nghĩa tiêu
biểu vừa sống động, có cá tính độc đáo và nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật
sắc sảo;
- Kết cấu truyện mới mẻ, tưởng như tự do nhưng lại rất chặt
chẽ, lô gích.
- Cốt truyện và các tình tiết hấp dẫn, biến hóa giàu kịch
tính.
- Ngôn ngữ sống động, vừa điêu luyện lại vừa gần gũi, tự
nhiên; giọng điệu đan xen biến hóa, trần thuật linh hoạt.
|
0,5
0,75
0,75
0,5
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
* Đánh giá chung về bi kịch của Chí Phèo. Cảm
nhận của bản thân qua bi kịch đó.
|
0,5
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể
hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
|
0,25
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: HS viết đúng chính tả, dùng từ chuẩn mực, viết câu đúng ngữ
pháp.
|
0,25
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
ĐIỂM TOÀN
BÀI : I + II = 10,0 điểm
|
10,0
|
-----------------------HẾT-----------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét