“Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để
khẳng định mình”
BÀI LÀM
1. Mở bài:
– Con người ai cũng trải qua việc học, nhưng không phải ai cũng có ý thức xác định mục đích và mục đích đúng đắn của việc học.
– Con người ai cũng trải qua việc học, nhưng không phải ai cũng có ý thức xác định mục đích và mục đích đúng đắn của việc học.
– Mỗi thời đại, con người có mục đích học tập không giống nhau.
Tổ chức UNESCO đã đề xướng… nhằm xác định mục đích học tập có tính toàn cầu.
2. Thân bài:
a. Giải thích và làm rõ từng nội dung trong đề xướng của UNESCO:
– Học để biết:
2. Thân bài:
a. Giải thích và làm rõ từng nội dung trong đề xướng của UNESCO:
– Học để biết:
+ Học là quá trình tiếp thu tri thức từ sách vở, trường học, từ
thực tế cuộc sống “trường đời”.
+ “Học để biết” là mục đích đầu tiên của việc học. “Biết” là
tiếp thu, mở mang, có thêm kiến thức về đời sống, tự nhiên, xã hội và con
người. Con người từ chỗ chưa biết đến biết, biết ít đến biết nhiều, biết sơ sài
đến biết sâu sắc, biết một lĩnh vực đến hiểu biết về nhiều lĩnh vực đời sống…
+ Nhờ học, con người có những hiểu biết phong phú, tự làm giàu
kho tri thức khoa học của mình, tạo được vốn sống sâu sắc…
+ Quan trọng hơn, qua những tri thức đó, con người có khả năng
hiểu biết về bản chất con người và tự nhận thức bản thân, “biết người”, “biết
mình”, biết giao tiếp, ứng xử với nhau sao cho “Đắc nhân tâm”…
– Học để làm:
– Học để làm:
+ “Học để làm” là mục đích tiếp theo của việc học. “Làm” là vận
dụng kiến thức có được vào thực tế cuộc sống. Đây là mục đích thiết thực nhất
của việc học – “Học đi đôi với hành”.
+ Làm để tạo ra những giá trị vật chất, tinh thần phục vụ nhu
cầu cuộc sống của bản thân và góp phần tạo nên của cải cho xã hội.
+ Ví dụ: Người nông dân, kĩ sư, bác sĩ… đều mang kiến thức đã
học được áp dụng vào thực tế, để tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã
hội.
+ Học mà không làm thì kiến thức có được không có ích, không bền
vững, không được sàng lọc.
– Học để chung sống:
– Học để chung sống:
+ Một trong những mục đích quan trọng nhất của việc học. “Chung
sống” là khả năng hòa nhập xã hội, kĩ năng giao tiếp, ứng xử… để tự thích nghi
với mọi môi trường sống, các quan hệ phức tạp của con người trong quá trình
sống để không bị tụt hậu, lạc lõng. Đây là hệ quả tất yếu của việc “biết”,
“làm”.
+ Bởi lẽ, “con người là tổng hòa những mối quan hệ xã hội”. Bản
chất, giá trị, nhân cách của con người được hình thành, nuôi dưỡng, khẳng định,
thử thách trong các mối quan hệ đó.
– Học để tự khẳng định mình:
– Học để tự khẳng định mình:
+ Là mục đích sau cùng của việc học. “Tự khẳng định mình” là tạo
được vị trí, chỗ đứng vững vàng trong xã hội, thể hiện sự tồn tại có ý nghĩa
của cá nhân mình trong cuộc đời. Mỗi con người chỉ có thể khẳng định mình khi
có hiểu biết, có năng lực hành động, có khả năng chung sống.
+ Từ việc học, mỗi người có cơ hội khẳng định tri thức mình tích
lũy được; khẳng định khả năng lao động, sáng tạo; khẳng định nhân cách, phẩm
chất…
b. Bàn bạc, mở rộng vấn đề:
b. Bàn bạc, mở rộng vấn đề:
– Nội dung đề xướng về mục đích học tập của UNESCO thật sự đúng
đắn, đầy đủ, toàn diện.
– Mục đích học tập này thực sự đáp ứng, hoàn toàn phù hợp với
yêu cầu giáo dục, đào tạo con người trong thời đại ngày nay. Mục đích này không
chỉ dành riêng cho học sinh, sinh viên mà còn dành cho tất cả những ai là người
học. Vì thế, có thể coi đây là mục đích học tập chung, có tính chất toàn cầu.
– Từ mục đích học tập đúng đắn này, mỗi người học thấy rõ những
sai lầm nhận thức về việc học: học không có mục đích; coi việc học là thực hiện
nghĩa vụ với người khác; học vì bằng cấp; học vì thành tích; học mà không có
khả năng làm, không biết chung sống, không thể khẳng định mình. Ví dụ: Học sinh
không biết viết đơn xin nghỉ học đúng quy cách; kĩ sư giỏi, được đào tạo bài
bản mà không chế tạo được những công cụ trong sản xuất nông nghiệp; có học vị,
bằng cấp nhưng cách ứng xử thì vụng về, lối sống lại thiếu văn hóa…
c. Bài học về nhận thức và hành động của bản thân:
c. Bài học về nhận thức và hành động của bản thân:
– Mục đích học tập giúp con người, xã hội điều chỉnh được nhận
thức về thời gian học: không chỉ học ở một giai đoạn mà phải học suốt đời;
không chỉ học trong nhà trường mà cần phải học ngoài xã hội; người dạy không
chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dạy “làm người”…
– Mục đích học tập này giúp người học:
+ Xác định rõ mục đích, động cơ và thái độ học tập.
+ Ra sức học tập và rèn luyện, trang bị kiến thức về mọi mặt để
có trình độ chuyên môn vững vàng, có khả năng hội nhập quốc tế.
+ Học phải đi đôi với hành để khẳng định mình. Sống có ích cho
cuộc đời và cho gia đình, xã hội.
3. Kết bài:
– Khẳng định vai trò của học tập: học để không bị ngu dốt, nghèo nàn và lạc hậu. Học để khẳng định sự thành đạt của cá nhân và sự tiến bộ của nhân loại.
– Khẳng định vai trò của học tập: học để không bị ngu dốt, nghèo nàn và lạc hậu. Học để khẳng định sự thành đạt của cá nhân và sự tiến bộ của nhân loại.
– Liên hệ bản thân: Đã xác định được mục đích đúng đắn cho việc
học của mình chưa? Cần phải làm gì để đạt được mục tiêu ấy?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét