Giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt
của Kim Lân.
MB:
- Kim Lân (1920-2007) là nhà văn thành công về đề tài nông
thôn và người nông dân; có một số tác phẩm có giá trị về đề tài này. Tác phẩm Vợ nhặt (in trong tập Con chó xấu xí, 1962) được viết sau khi
hòa bình lập lại ở miền bắc 1954, dựa trên một phần cốt truyện cũ của tiểu
thuyết Xóm ngụ cư.
- Cho đến nay trong nền văn học hiện đại Việt Nam chưa có tác
phẩm nào về trận đói năm Ất Dậu - 1945 thật hay, thật xúc động như truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân. Truyện ngắn đã phản
ánh nỗi đau khổ và niềm khao khát sống, khao khát hạnh phúc của người nghèo,
qua đó nói lên số phận con người trong xã hội cái đêm trước khi cách mạng bùng
nổ. Giá trị lớn nhất của truyện "Vợ nhặt" là giá trị nhân đạo.
TB:
- Giải thich: Giá trị nhân đạo là một giá trị cơ bản của những tác phẩm văn
học chân chính, được tạo nên bởi niềm cảm thông sâu sắc đối với nỗi đau của con
người, sự nâng niu, trân trọng những nét đẹp trong tâm hồn con người và lòng
tin vào khả năng trỗi dậy ở họ.
- Trước hết, Kim Lân bộc lộ niềm xót xa đối với cuộc sống
thê thảm của người dân nghèo trong nạn đói năm 1945; qua đó tố cáo tội ác tày
trời của thực dân Pháp và phát xít Nhật đã gây ra nạn đói.
+ Phân tích bối cảnh chính của truyện "Vợ nhặt" diễn
ra ở một xóm ngụ cư, ở đó cái đói đang hành hạ mọi người, cái đói thấm đến tận
cái nhìn vào cảnh vật (phân tích không khí năm đói; âm thanh năm đói và
đặc biệt chân dung con người năm đói: người chết, người sống nói
chung, mẹ con Tràng và người vợ nhặt nói riêng). Vì xuất thân từ nông
dân và từng trải qua nạn đói khủng khiếp năm 1945 nên tác giả viết
về họ thật cảm động, đầy tình yêu thương.
+ Qua đó, KL gián tiếp tố cáo tội ác của Pháp và
Nhật (đằng thì nó bắt dân ta đóng thuế, đằng thì nó bắt dân ta nhổ
lúa trồng đai; tội ác của chúng được Bác hồ lên án trong “Tuyên ngôn
độc lập”)
- Biểu hiện thứ hai của giá trị nhân đạo là
KL đi sâu khám phá và trân trọng nâng niu khát vọng hạnh phúc, khát vọng sống của
con người.
+ Trước hết là khát vọng hạnh phúc của Tràng. Khi nhặt
được vợ về Tràng không phải không biết "chợn", "thóc gạo này đến
cái thân mình cũng chả biết có nuôi nổi không lại còn đèo bòng". Nhưng rồi
anh ta "tặc lưỡi": "Chậc, kệ!". Sau tiếng đó mọi sự đùa cợt
lập tức khép lại nhường chỗ cho sự nghiêm trang và anh ta đã được đền bù:
"Trong một lúc Tràng hình như quên hết những cảnh sống ê chề [...], một
cái gì đó mới mẻ, lạ lẫm chưa từng thấy ở người đàn ông nghèo khổ ấy, nó ôm ấp
mơn man khắp da thịt Tràng, tựa hồ như có bàn tay vuốt nhẹ trên sống
lưng". Cuộc đời cùng khốn đến mức việc mua có hai hào dầu cũng là cái gì
đó hoang phí lắm "hai hào đấy, đắt quá", "vợ mới vợ miếc thì
cũng phải cho nó sáng sủa một tí chứ, chẳng nhẽ chưa tối đã súc ngay vào".
Hôm nay là một ngày khác hẳn, một sự kiện của đời Tràng, ngày Tràng có vợ và
nhà cần phải sáng.
+ Tiếp đó là khát khao sống rất mạnh mẽ ở nhân vật người vợ
nhặt. Thị chấp nhận bỏ qua ý thức về danh dự để theo không Tràng. Như vậy hoàn
cảnh bi đát một mặt đẩy con người vào chỗ quên cả danh dự để tồn tại, mặt khác
nó lại làm bộc lộ lòng ham sống mãnh liệt của những con người ở dưới đáy xã hội
như thị. Tất cả mọi người đều có ý thức vun đắp cho cuộc sống mới. Ngẫm nghĩ về
nhân vật bà cụ Tứ ta còn thấy hóa ra chính bà lão gần đất xa trời này lại là
người nói đến hy vọng, đến ngày mai nhiều hơn tất cả: từ việc đan cái phên ngăn
riêng chỗ của vợ chồng đứa con cho kín đáo, truyện "khi nào có tiền ta mua
lấy đôi gà"... "Mẹ chồng nàng dâu thu dọn cửa nhà, sáng hôm sau thị dậy
từ sớm quét dọn nhà cửa cho ngăn nắp, gọn gàng" hình như ai nấy đều nghĩ rằng
"thu xếp cửa nhà cho quang quẻ, nền nếp thì cuộc đời họ có thể sẽ khác đi,
làm ăn có cơ khấm khá hơn". Qua tác phẩm ta còn thấy niềm hy vọng về một
cuộc đổi đời của các nhân vật được thể hiện qua hình ảnh lá cờ đỏ bay phấp phới
vấn vương trong tâm trí Tràng.
- Giá trị nhân đạo của truyện còn được thể hiện ở
lòng tin sâu sắc vào sự đổi đời, vào lòng nhân hậu của con người và khả năng
đến với cách mạng của họ
+ Tràng tuy có vẻ bề ngoài xấu xí nhưng cái đẹp tiềm ẩn bên
trong của Tràng đó là sự cảm thông, lòng thương người, sự hào phóng chu đáo.
Tràng đãi thị bốn bát bánh đúc, mua một chai dầu và mua cho thị một cái thúng
con, đó là hành động rất bình thường nhưng nó thể hiện tình nghĩa và thái độ
trách nhiệm của Tràng.
+ Còn về người "vợ nhặt" thì đã có sự biến đổi về
tính cách, trước khi về làm vợ Tràng, thị hiện lên với một vẻ chao chát, chỏng
lỏn. Trước câu hò của Tràng thị cong cớn nói "có khối cơm trắng mấy giò đấy", lần thứ hai gặp Tràng thị
sưng sỉa nói: "Điêu! Người thế mà điêu"...Nhưng người đàn bà ấy sau khi
về làm vợ Tràng đã thay đổi, vẻ chao chát chỏng lỏn ban đầu biến mất, thay vào
đó là sự hiền hậu đúng mực, sự ý tứ trong cách cư xử: Thị đi theo Tràng với
dáng điệu đầu hơi cúi xuống, cái nón rách tang, nghiêng nghiêng che khuất đi nửa
mặt, khi về đến nhà thị chỉ dám ngồi mớm ở mép giường. Sáng hôm sau dậy từ sớm
quét dọn nhà cửa....
+ Còn về bà cụ Tứ, bà thương con hết mực, cảm thông cho tình
cảnh của nàng dâu mới "có gặp bước khó khăn đói khổ này người ta mới lấy đến
con mình, mà con mình mới có được vợ", bà ân cần trong cách hành động với
con dâu "con ngồi xuống đây, ngồi xuống đây cho đỡ mỏi chân". Bà luôn
trăn trở về nghĩa vụ làm mẹ của mình "chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng
cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi...còn mình thì", trong kẽ mắt kèm
nhèm của bà rỉ xuống hai dòng nước mắt. Bà luôn cố tạo niềm vui cho gia đình giữa
cảnh sống thê thảm. Người mẹ ấy sống vì con và tìm thấy ý nghĩa của đời mình
trong sự chăm lo vun vén cho con.
+ Biểu hiện cuối cùng của
giá trị nhân đạo là nhà văn đã hé mở con đường đổi đời tươi sáng, tích cực cho
người dân khốn cùng: Hình ảnh
“đoàn người ầm ầm kéo nhau đi trên đê Sộp, phía trước có lá cờ đỏ to lắm” là
hình ảnh Việt Minh đi phá kho thóc của Nhật để chia cho dân nghèo. Nhà văn tin
tưởng rằng: những người dân nghèo khổ như Tràng sẽ đấu tranh dưới ngọn cờ của Đảng.
Đó chính là con đường giúp họ đổi đời đúng đắn, tươi sáng nhất.
- Nghệ thuật: GTNĐ của tác phẩm được thể hiện sâu sắc, truyền tải
đến người đọc nhẹ nhàng mà không kém sâu sắc là nhờ tài xây dựng
tình huống truyện độc đáo; cách kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn; dựng cảnh sinh động,
có nhiều chi tiết đặc sắc. Nhân vật được khắc họa sinh động, đối thoại hấp dẫn,
ấn tượng, thể hiện tâm lí tinh tế. Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị nhưng chắt lọc và
giàu sức gợi.
KB:
Giá trị nhân đạo của tác phẩm Vợ nhặt đó là niềm tin tưởng sâu sắc vào con người lao động, vào
bản năng sống, khát vọng sống mạnh mẽ của họ. Tình cảm nhân đạo của tác phẩm có
nét mới mẻ hơn so với tình cảm nhân đạo được thể hiện trong nhiều tác phẩm văn
học hiện thực trước cách mạng tháng Tám.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét