Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

PHÁT BIỂU TRI ÂN - 12A6, NGUYỄN QUẾ TRÂN - 2019





Kính thưa quý vị đại biểu, Kính thưa quý thầy cô giáo,
Kính thưa các bậc cha mẹ, cùng các bạn học sinh thân mến!
Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn - Chín mươi ngày qua chứa chan tình thương. Nhưng đó là cảm giác buồn man mác của những mùa hè trước, còn mùa hè năm nay sao mà lưu luyến, bồi hồi, lo lắng quá phải không các bạn? Nhành phượng thắm vẫn thắm đỏ sân trường nhưng sao lòng người nao nao, hàng ghế đá xanh tàng cây góc sân trường, hành lang ấy xa dần xa với chúng mình rồi các bạn ơi. Ngôi nhà THPT Nguyễn Trãi thân yêu đã gắn bó với tà áo trắng chúng mình ba năm nay, chất chứa những ước mơ hồng mà giờ đây chúng ta sắp nói lời chia xa. Những gương mặt thân quen của thầy cô đã trở thành người cha, người mẹ, người anh, người chị của chúng mình ngày hai buổi đến trường gặp gỡ, giờ đây sắp phải chia tay. Những bạn bè thân thương có những lúc giận hờn, có những lúc cùng nhau tình nghịch, …ôi tất cả sẽ trở thành kỉ niệm, sẽ là nỗi vấn vương sau buổi tan trường này.
Trong khoảnh khắc lưu luyến này, các bạn khắc ghi trong lòng điều gì nhất?  Bao yêu thương trong chúng ta đang ùa về phải không các bạn? Công ơn của thầy cô tựa như sông dài, trời rộng. Chúng ta có khoảnh khắc tràn đầy cảm xúc yêu thương ngày hôm nay, đã có công sức của thầy cô. Bởi thầy cô như một vị thiên sứ đem đến cho chúng ta cảm xúc biết vui, biết buồn trước những hoàn cảnh khác nhau. Những câu chuyện kể của thầy cô chứa đựng những bài học sâu sắc để chúng em làm hành trang bước vào đời. Chân trời kiến thức mà chúng em có được phải đánh đổi biết bao vất vả, nhọc nhằn của người thầy người cô. Nhưng thầy cô chưa bao giờ than vãn. Chỉ có chúng em làm thầy cô phải buồn, phải trằn trọc trong đêm thâu.
Có ai dám chắc chắn rằng trong những lần rầy la của thầy cô không có tình thương trong đó, có ai dám nói rằng những lời phê trong sổ đầu bài của thầy cô không mong mỏi học sinh mình thay đổi theo hướng tốt hơn, có ai dám nghĩ rằng những điểm kém của chúng ta không có nỗi xót xa của thầy cô?
Chúng em chỉ biết đòi hỏi cho bản thân chứ chưa một lần nghĩ đến tâm trạng của thầy cô. Có bạn không ngoan, thầy cô khuyên bảo. Có bạn không siêng năng, thầy cô vận động. Có bạn khó khăn, thầy cô tìm hiểu giúp đỡ. Có bạn vô lễ, thầy cô vẫn tha thứ.
Nhân dịp đánh dấu bước ngoặt trưởng thành của chúng em, tại buổi lễ này, chúng em xin cúi đầu xin lỗi quý thầy cô, mong thầy cô rộng lòng tha thứ, dẫu biết rằng thầy cô đã tha thứ cho chúng em từ lâu. Chúng em sẽ chuộc lỗi bằng cách cố gắng học tập trong thời gian ngắn ngủi còn lại để mang về kết quả thật tốt trong kì thi sắp tới. Các bạn hãy hứa đậu tốt nghiệp 100% để thầy cô hạnh phúc nhìn thấy nỗi nhọc nhằn của thầy cô được đền đáp các bạn nhé!
Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ - Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha. Kính thưa những người cha, người mẹ! Chúng con nhớ mãi những ngày tháng qua, nhớ hoài tuổi thơ bên Cha mẹ, gian khổ ngày đêm Cha mẹ chăm lo cho chúng con, mong muốn chúng con được lớn khôn nên người. Cha mẹ suốt đời vì chúng con gian nan, hy sinh cả cuộc đời cho đàn con mà chưa hé lời than vãn. Cha mẹ sợ con thua thiệt bè bạn nên cha mẹ quầng quật làm việc để kiếm tiền lo cho chúng con. Cha mẹ sợ con sau này phải vất vả kiếm sống như cha mẹ, nhưng chúng con không hiểu những lời la rầy của cha mẹ. Chúng con cảm thấy buồn và áp lực thì giờ đây chúng con biết đó là tình yêu thương cha mẹ dành cho con. Ân tình của cha mẹ đậm sâu như vầng Thái Dương, ngọt ngào như dòng nước tuôn đầu nguồn. Chúng con xin nghe theo lời dạy của cha mẹ, để không bao giờ làm cha mẹ buồn đâu ạ. Xin cha mẹ hãy yên lòng, chúng con xa rời vòng tay yêu thương của cha mẹ sẽ cố gắng thành nhân, đền đáp niềm mong mỏi của cha mẹ. Nhưng trước tiên, chúng con sẽ lau khô mồ hôi cha mẹ bằng kết quả thi thật tốt trong kì thi sắp tới.  
Các bạn ơi. Rồi ngày mai đây, mỗi người đi mỗi ngã, mỗi người mỗi công việc. Dù ở phương trời nào xin hãy nhớ rằng nơi đây – ngôi trường THPT Nguyễn Trãi mến yêu đã cho ta kỉ niệm đẹp tuổi học trò. Hãy tìm về nhau khi có thể các bạn nhé. Tất cả những buồn vui, giận hờn đã đi vào kí ức trở thành hoài niệm đáng nhớ mỗi khi nghĩ về nơi đây. Chúc các bạn lớp 12a6 nói riêng, toàn thể các bạn khối 12 niên khóa 2016-2019 có sức khỏe thật tốt, một mùa thi thật thành công và gặp nhiều may mắn.
Em - Nguyễn Quế Trân - chân thành cám ơn tất cả mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét