Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

PHÁT BIỂU TRI ÂN - TRẦN THỊ HOÀI AN 12A8 (2019)



Kính thưa quý thầy cô. Kính thưa quý phụ huynh !
Hôm nay em rất vinh dự được đại diện cho 480 bạn, khóa 51 trường trung học phổ thông Nguyễn Trãi bày tỏ những cảm xúc tại buổi lễ trưởng thành và tri ân năm học 2018-2019, một khoảnh khắc đặc biệt thiêng liêng trong cuộc đời học sinh.
Các bạn học sinh niên khóa 2016 – 2019 thân mến! Mới ngày nào chúng ta vỡ òa hạnh phúc khi bước qua được cánh cổng trường Nguyễn Trãi trong niềm tự hào của ba mẹ. Ngày ấy chói chang nắng mà lòng chúng ta dịu mát sắc xanh của những hàng cây nơi mái trường mơ ước. Và rồi những bước chân ngỡ ngàng, những ánh mắt lạ lẫm, cả những lo lắng băn khoăn thuở ban đầu dần biến nhờ sự sẻ chia, yêu thương của thầy cô…
Quãng thời gian ba năm trôi nhanh như một cơn gió. Mải mê với những con chữ, những bài toán, bất giác chúng em giật mình trước sắc đỏ của hoa phượng đang rực sáng một khoảng trời. Một mùa hè nữa lại đến... Những chú ve vẫn vang lên khúc nhạc ngày nào, những bạn bè đang đùa vui bên nhau sau 1 năm học đã qua... Mọi thứ vẫn như vậy vẫn như 11 mùa hè trước đó, chỉ có lòng chúng em khác lạ. Mùa hè năm nay sao lại nhớ thương, lưu luyến, bâng khuâng đến vậy? Biết bao lời chúng em muốn nói nhưng chẳng biết phải bắt đầu từ đâu.
Thầy cô kính yêu của chúng em ơi! Thầy cô là những người lái đò tận tâm, tận tụy đưa từng chuyến đò cập bến mà không biết mệt mỏi. Học sinh chúng em là những người khách đến được bến bờ thì cất bước rời đi, để lại sau lưng là người lái đò với bao sự hi sinh thầm lặng. Làm sao quên được những tháng ngày thầy trò cùng miệt mài bên trang sách, những buổi học giữa ngày hè oi ả và cả những ngày đông trở lạnh. Thầy cô không quản nắng mưa ngày ngày vẫn mang kiến thức đến cho chúng em. Thầy cô không chỉ đơn thuần truyền kiến thức chuyên môn cho chúng em mà đó còn là những bài học làm người, cách đối nhân xử thế. Làm sao chúng em quên được từng giọt mồ hôi trên vầng trán của thầy khi say sưa tiếp giảng... Và nhiều lắm hình ảnh đẹp của thầy cô…Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến thầy cô, người vừa là thầy vừa là bạn chia sẻ những điều trăn trở của chúng em một cách chân tình tiếp thêm cho chúng em sức mạnh, nghị lực.
Chúng em xin lỗi thầy cô rất nhiều ạ, vì có lúc chúng em lười biếng làm thầy cô lo lắng không yên. Chúng em xin lỗi vì đã làm thầy cô đau đầu với những trò tinh nghịch của tuổi học trò. Dù là vậy thầy cô vẫn bao dung và luôn quan tâm đến chúng em.
Kính thưa các bậc cha mẹ của chúng con!
Trong giây phút này, chúng con xin gửi lời cảm ơn đến ba mẹ - những người đã cho chúng con biết đến thế giới này. Khoảnh khắc con có tiếng khóc chào đời là lúc ba mẹ nở nụ cười tươi nhất trên môi. Rồi trong suốt 18 năm qua, để giữ nụ cười trên gương mặt của con, ba mẹ đã giấu đi bao nhiêu là mồ hôi và nước mắt.
Vậy mà, Chúng con vẫn là những đứa trẻ không hoàn mỹ, nhiều lần cãi lời ba mẹ, nhiều lần làm ba mẹ buồn, làm ba mẹ rơi nước mắt, nhưng trong mắt ba mẹ con vẫn là bảo bối. Tình cảm cha mẹ dành cho con cái là tình cảm lớn lao nhất, tuyệt vời nhất trên thế giới này. Chúng con cảm ơn ba mẹ đã luôn tha thứ cho những lỗi lầm, những bồng bột tuổi trẻ của chúng con. Ba mẹ cho chúng con một gia bình yên và là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất. "Chúng con yêu ba mẹ lắm", câu nói mà khi còn bé còn rất dễ dàng nói ra, nhưng khi trưởng thành chúng con chưa từng nhắc lại. Hôm nay, chúng con sẽ nói: “Chúng con yêu ba mẹ lắm, ba mẹ ơi”.
Các bạn K51 thân mến!
Chỉ vài giờ nữa thôi, sau buổi lễ trưởng thành và tri ân lắng đọng này chúng ta chính thức trở thành "cựu học sinh" của ngôi trường Nguyễn Trãi thân yêu. Phải trả lại nơi đây phòng học, hành lang, ghế đá... Cảnh vật vẫn còn đấy, lớp học vẫn còn đây, thầy cô vẫn đứng trên bục giảng nhưng học sinh không còn là chúng ta nữa... Tất cả chỉ còn là hoài niệm thương nhớ xa xôi. Rồi mai đây, khi bước chân ra khỏi mái trường, mỗi chúng ta sẽ đến một chân trời mới, nhưng hãy trao nhau những lời hứa hẹn để sau này gặp lại, ngồi cùng nhau ôn lại những câu chuyện khi xưa, những giận hờn vu vơ, những tình cảm trong sáng của tuổi học trò. Cảm ơn vì chúng ta đã được gặp nhau và trở thành thanh xuân của nhau các bạn nhé!
Một lần nữa chúng em gửi lời cảm ơn đến thầy cô, ba mẹ - những người đã luôn sát cánh truyền cho ta niềm tin để chinh phục những thử thách trong thời gian qua và sắp tới.
 Xin tạm biệt thầy cô, tạm biệt mái trường thân yêu, chúng con hứa sẽ luôn là người tử tế, nhân văn và ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. Chúng con hứa sẽ mang về kết quả tốt nhất trong kì thi trọng đại sắp tới để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, ba mẹ. Và cuối cùng xin chúc k51 có một kì thi rực rỡ như những cánh phượng trường ta, bạn và tôi cùng nhau cố gắng bạn nhé.
Em xin chân thành cám ơn tất cả mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét