Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

“ Dân tộc nhỏ phải có con dao lớn”

Đề 27
               “ Dân tộc nhỏ phải có con dao lớn
                            ( Đa- gét- xtan của tôi – Ra-xun Gam- za- top)
          Ý kiến trên gợi cho anh /chị suy nghĩ gì về vị thế của dân tộc Việt Nam trong tiến trình hội nhập thế giới ?
 
DÀN Ý THAM KHẢO
 
1. Giải thích: 
Làm rõ vấn đề nghị luận qua ý kiến của Ra- xun Gam- za- top:
- Dân tộc nhỏ : cần hiểu đúng về dân tộc mình – mặt mạnh, mặt yếu, vị thế đang ở đâu… 
 Con dao lớn :  muốn đề cập đến vấn đề tầm nhìn, phương pháp tư duy…
2. Phân tích – chứng minh:   (Những biểu hiện của vấn đề)
Ý 1: Bản lĩnh dân tộc – “Dân tộc nhỏ” nhưng có “con dao to”
- Mỗi dân tộc trong quá trình  đi lên đều có những ưu thế, bên cạnh đó cũng có những hạn chế nhất định; vấn đề là muốn phát triển phải biết mình, biết người.
- Dận tộc Việt Nam tuy đất không rộng nhưng có truyền thống anh hùng, đoàn kết, có bề dày văn hóa, thông minh cần cù trong, giàu nghĩa nhân… Đó là những phẩm chất làm nên bản lĩnh một dân tộc.
       * Dẫn chứng:
 - Mạc Đĩnh Chi đi sứ, đối đáp thông minh, đầy bản lĩnh làm vua Nguyên phải nể trọng trí tuệ, khí phách của người Việt nên được phong là Lưỡng Quốc Trạng nguyên ;
-  Hồ Chí Minh là anh hùng giải phóng dân tộc, được thế giới tôn vinh là Danh nhân văn hóa thế giới
- Ngày nay nhiều sinh viên học sinh vinh danh trong các kì thi Olympic quốc tế ;…
- Thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy:  tài năng di dời các công trình kiến trúc của ông đã vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Gần đây ông đã sang Philippines để thực hiện di dời một ngôi biệt thự rộng hơn 400 mét vuông sang một vị trí mới . Nhiều khách hàng ở một số nước khác cũng đã có lời mời ông. Thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy quả đã làm rạng danh tài năng và trí thông minh của người Việt dù ông xuất thân từ tầng lớp lao động …)
- Qua bao thăng trầm của lịch sử, trong dựng nước cũng như giữ nước, dân tộc Việt Nam “ tuy nhỏ” nhưng thực sự có “ con dao lớn” ( tên nước Đại Cồ Việt, Đại Việt thể hiện tầm nhìn, khát vọng khẳng định vị thế dân tộc, việc Lý Thái Tổ dời đô ra Thăng Long, Nhà Trần với hào khí Đông A, Lê Thánh Tông với thời Hồng Đức hưng thịnh, vua Quang Trung với những chíến lược duy tân đất nước v.v… )
Ý 2: Vị thế Việt Nam  trên trường quốc tế - “Dân tộc nhỏ” nhưng có “con dao to”
-Việt Nam sau chiến tranh từng bước hội nhập và ngày càng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Tất cả là nhờ đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta với những sách lược và chiến lược đúng đắn.
        + Ngày 28-7-1995, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ASEAN (Hiệp hội các nước Đông Nam Á). Trong 15 năm qua, Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao vị thế của ASEAN trên trường quốc tế.
       + Từ ngày 20/9/1977, Việt Nam chính thức gia nhập Liên hợp quốc (LHQ). Trong 30 năm qua, Việt Nam đã tích cực và chủ động tham gia vào nhiều vấn đề toàn cầu, góp phần thực hiện các mục tiêu ưu tiên của LHQ như giữ gìn hòa bình, an ninh, giải trừ quân bị, phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường... Qua đó, vai trò của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế ngày càng được nâng cao, thể hiện qua việc Việt Nam là nước duy nhất được đề cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ đại diện cho châu Á trong nhiệm kỳ 2008-2009.  
   + Ngày 11-1-2007, Việt Nam trở thành thành viên 150 của tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Ba năm qua, trên con đường hội nhập quốc tế, nước ta đã tham gia đầy đủ các định chế kinh tế toàn cầu, mở rộng thị trường hàng hóa dịch vụ, đầu tư quốc tế, đổi mới mạnh mẽ hơn và đồng bộ hơn các thể chế, đồng thời, cải tiến nền hành chính quốc gia theo hướng hiện đại.
3. Đánh giá – mở rộng: 
- Ý kiến của Ra- xun Ga- za- top rất xác đáng : một dân tộc muốn phát triển phải có tầm nhìn, phải biết người biết ta. Câu nói trên có ý nghĩa tích cực đối với những dân tộc “ đất không rộng, người không đông”, hướng những dân tộc đang phát triển vươn tới hội nhập với một tâm thế tự tin.
 - Kiên quyết phê phán và đấu tranh với những gì cản trở con đường phát triển của đất nước ( tham nhũng, quan liêu, bệnh thành tích, nói một đằng làm một nẻo, …)
4. Bài học:
* Nhận thức:    
- Mỗi công dân cần có khát vọng lớn, tầm nhìn xa nhưng không tách rời nguồn cội, phải kiên trì bền bỉ.
 - Phải biết tiếp nhận tinh hoa thời đại và biết chối bỏ những gì không phù hợp.
* Hành động:
- phải không ngừng học tập, rèn luyện những phẩm chất của con người thời đại mới: năng động, sáng tạo, chủ động, tự tin… để có thể biến mong muốn của Bác Hồ kính yêu là “ Non sông Việt Nam … sánh vai cùng các cường quốc năm châu…” trở thành hiện thực.
- luôn có những kế hoạch cho tương lai bản thân và biết cách vươn tới những khát vọng lớn vì sự phát triển và phồn vinh của đất nước trong buổi hội nhập hôm nay.                                                

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét