Đề 19
Viết
một bài văn ngắn (không quá 400 từ) nêu suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau:
“Ý chí là con đường về đích sớm
nhất”.
DÀN Ý THAM KHẢO
1. Giải thích:
- Ý chí: ý thức, tinh thần
tự giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ đạt bằng được
mục đích.
- Đích: chỗ, điểm cần đạt đến, hướng tới.
- Ý chí là con đường để về đích:
Ý chí có vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cuộc đời con người. Khi con
người tự giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ để đạt
những mục tiêu trong cuộc sống thì đó là con đường ta đến với những thành
công.
2. Phân tích – Chứng minh:
- Ý 1: Ý chí
giúp con người vững vàng, vượt khó khăn, chinh phục mọi thử thách để đi đến
những thành công trong mọi mặt của đời sống:
+ Trong học
tập…(Nguyễn Ngọc Kí,…)
+ Trong lao động,
nghệ thuật…(Thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy, …)
+ Trong khoa
học…(Ê- đi-xơn, Mari
Cuirri...)
- ý 2:
3. Bình luận:
- Câu nói trên đúc kết một bài học về sự thành
công mang tính thực tiễn, có ý nghĩa tiếp thêm niềm tin cho con người trước
những thử thách, khó khăn của cuộc sống.
- Thiếu ý chí , không đủ kiên tâm
để thực hiện những mục đích của mình là biểu hiện của thái độ sống
nhu nhược, thiếu bản lĩnh.
- Ý chí phải hướng tới những mục tiêu đúng đắn,
cao đẹp.
4. Bài học nhận thức và hành
động:
- Ý chí là phẩm chất quan trọng, rất
cần thiết cho mỗi con người trong cuộc sống. Đối với học sinh,
ý chí là yếu tố quan trọng giúp bản thân thành công trong học
tập và rèn luyện.
- Để rèn luyện ý chí, mỗi người cần xác
định cho mình lí tưởng sống cao đẹp với những mục tiêu phấn đấu hướng tới một
cuộc sống ý nghĩa.
Đề 19
Trình bày suy
nghĩ về ý kiến :“Gốc của sự học là học làm người”
(Rabindranath
Tagore)
DÀN Ý THAM KHẢO
1. Giải thích:
- Gốc là
yếu tố quan trọng, là cội nguồn của cây. Từ “gốc”
ở đây được Tagor dùng như một ẩn dụ đề nhấn mạnh tầm quan trọng của sự
học.
- Sự học là
việc thu nhận kiến thức của con người từ nhiều lĩnh vực, nhiều phương diện, từ
nhiều nguồn và ở nhiều đối tượng … , rất phong phú, đa dạng.
- Học làm người là học cách đối nhân xử thế sao cho
phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội.
=> Giữa cái bao la của sự học, quan trọng
nhất là bài học làm người.
2. Phân tích – Chứng
minh: Những
biểu hiện của bài học “ học làm người”
Ý 1: Bài học “ học làm người” trong gia
đình:
- Bài học yêu thương, quan tâm, gắn bó với những
tình cảm thiêng liêng:
+
hiếu thảo, kính trọng ông bà, cha mẹ,
+
kính trên nhường dưới…
*
Dẫn chứng:
Ý 2: Bài học trong nhà trường:
- Bài học làm người trong các mối quan hệ trong
môi trường giáo dục
+ lễ
phép, kính trọng thầy cô….
+
hòa nhã, thân thiện, giúp đỡ với bạn bè…
+ ứng
xử có văn hóa với mọi người…
+
trung thực trong học tập, thi cử…
+
khiêm tốn, không ngừng học hỏi (học thầy, học bạn…)
*
Dẫn chứng:
- Ý 3: Bài học làm người ngoài xã hội:
+
chan hòa, thân ái, giúp đỡ, quan tâm, chia sẻ với mọi người,…à hướng thiện
+ giữ
chữ tín, trọng danh dự, trọng nhân nghĩa…
+
hướng tới một xã hội văn minh, tốt đẹp.
*
Dẫn chứng: Câu chuyện
về Nguyễn Hữu Ân
=> “Học
làm người” cũng chính là học chữ “đức”
3. Bình luận:
- Ý kiến của Tagor thật đúng đắn, sâu sắc: Học
làm người là khởi đầu
cho mọi bài học, là kết quả cao nhất, cuối cùng cho mọi bài học.
- Những kẻ sao nhãng việc “học làm
người”, xem nhẹ việc rèn luyện đạo đức sẽ khó mà “nên người” bởi “ Có tài mà không có đứclà người vô dụng”
- Việc học là mãi mãi, học
làm người là bài học
suốt đời để hoàn thiện nhân cách. Xã hội càng phát triển, bài học “ học
làm người” càng có ý nghĩa hơn để hướng tới một xã hội văn minh.
4. Bài học:
- Nhận thức: Việc học là mãi mãi, học
làm người là bài học
suốt đời để hoàn thiện nhân cách. “ Học làm người” là cần thiết, là quan
trọng nhưng chưa đủ. Không chỉ “ Học làm người”, cần học để chinh phục các
đỉnh cao tri thức nhân loại nếu không sẽ
- Hành động: chúng ta cần chú ý tiếp thu những tri thức khoa
học, văn minh của nhân loại để có thể sống tốt hơn với cộng đồng, với con người
thời đại mới…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét