Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2019

Bài viết số 1_12A2,12A6: “Có bao nhiêu người có thể tỏa ra một tấm lòng yêu thương khiến người khác có thể cảm động?”


Đề bài:
Anh/Chị hãy viết bài văn trả lời cho câu hỏi sau: “Có bao nhiêu người có thể tỏa ra một tấm lòng yêu thương khiến người khác có thể cảm động?”
(https://giaoducthoidai.vn, ngày 11/7/2018)
Bài làm:
Mở bài: Giới thiệu câu hỏi “Có bao nhiêu người có thể tỏa ra một tấm lòng yêu thương khiến người khác có thể cảm động?”
Thân bài:
-       Giải thích: Tấm lòng yêu thương là thứ tình cảm xuất phát từ tận sâu trái tim, từ tấm lòng chân thành của mỗi người; cảm động là cảm xúc, rung động trong lòng do tác động bởi tấm lòng yêu thương của người khác khiến bản thân khâm phục. Câu hỏi trên nêu lên một cách đối nhân xử thế khiến người khác cảm động bằng cả tấm lòng yêu thương với nhau.
-         Phân tích:
+ Tấm lòng yêu thương thể hiện: chia sẻ với những khó khăn của người khác, giúp đỡ người khác khi hoạn nạn; sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì tập thể, cộng đồng;  khoan dung, tha thứ những lỗi lầm của người khác;…Tấm lòng yêu thương có trong mối quan hệ gia đình (cha mẹ – con cái, công bà – con cháu, anh em,…), trong quan hệ xã hội (bạn bè, thầy cô, đồng nghiệp); hay cả trong tình nhân loại,…
+ Tấm lòng yêu thương khiến người nhận cảm động: thể hiện qua lời “cảm ơn”, hoặc ghi nhớ mà điều chỉnh cách sống tốt hơn (thái độ), hoặc trả ơn (hành động),…
-          Bàn luận:
+ Lòng yêu thương con người rất quan trọng và cần thiết trong cuộc sống nhiều áp lực, vì nó làm nhân loại tràn đầy sự hạnh phúc, sống vui sống khỏe hơn; con người gần gũi, thân thiết với nhau hơn; không có xung đột, đau thương ; xã hội văn minh hơn, giàu tình người hơn.
+ Lòng yêu thương con người thật giản dị hiện diện mọi lúc, mọi nơi nhưng chúng lại có những sức mạnh phi thường. Đó chính là sức mạnh của gia đình, của cộng đồng, của dân tộc.
+ Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận con người sống thật vô cảm, ích kỷ; chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mà không nghĩ đến lợi ích cho cộng đồng; bạo hành gia đình, bạo lực học đường... Thật đáng chê trách, lên án!
+ Trả lời câu hỏi: Có rất nhiều người tỏa ra một tấm lòng yêu thương khiến người khác có thể cảm động như tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái, của thầy cô với học sinh, của những tấm lòng vàng trong những cuộc vận động giúp đỡ người bệnh tật khó khăn; những con người tử tế trên đài truyền hình Việt Nam;… (Có thể trả lời ngược lại và đưa ra lập luận thuyết phục).
-          Liên hệ bản thân: Từ câu hỏi trên, em đã nhận ra giá trị của lòng thương người. Cá nhân em cần phải trau dồi đức tính ấy, yêu thương ông bà, cha mẹ nhiều hơn bằng hành động cụ thể, thiết thực phù hợp với sức của em; cố gắng học tốt để không phụ tấm lòng thương yêu của thầy cô; sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng dân tộc. Em luôn ghi nhớ một điều: khi ta cho đi tình yêu thương bao nhiêu thì bản thân ta sẽ nhận lại được bấy nhiêu.
Kết bài: Câu hỏi không chỉ có tác dụng hỏi mà còn xoáy sâu vào suy nghĩ của mỗi người về cách sống, cách đối xử với người xung quanh. Hãy yêu thương người khác, cùng giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta: Người trong một nước phải thương nhau cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét