Phân tích hình tượng người lái đò trong tác phẩm “Người
lái đò sông Đà” (Nguyễn Tuân)
DÀN BÀI
I. Mở bài:
- Nguyễn Tuân là một trong những cây bút tiêu biểu của văn xuôi hiện đại
Việt Nam. Mỗi tác phẩm của ông là một bài ca về cái đẹp của cuộc sống, con
người với tình cảm gắn với quê hương, đất nước.
- “Người lái đò sông Đà” là thiên tùy bút thể hiện rõ nét phong cách đó.
- Thông qua việc miêu tả người lái đò trên sông Đà, tác giả ngợi ca những
người lao động bình thường nhưng là một nghệ sĩ điêu luyện trong nghề nghiệp.
Họ đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào quá trình xây dựng miền Tây
Bắc Tổ quốc nói riêng, xây dựng đất nước nói chung.
II. Thân bài:
1. Khái quát:
- “Người lái đò
sông Đà” rút từ tập tùy bút “Sông Đà” của Nguyễn Tuân.
- Tác phẩm là kết quả của nhiều dịp ông đến với Tây Bắc
trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt là kết quả của chuyến đi thực tế
Tây Bắc năm 1958.
- N. Tuân đến với nhiều vùng
khác nhau, sống với bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân cầu đường và đồng
bào các dân tộc. Thực tiễn xây dựng cuộc sống mới đã đem lại cho nhà văn nguồn
cảm hứng sáng tạo.
2. Phân
tích:
Bằng sự quan sát và khả năng miêu tả
chuẩn xác, Nguyễn Tuân đã dựng lên hình tượng người lái đò hết sức độc đáo:
a/ Hòan cảnh-lai lịch-ngoại hình
- Tuổi tác và công việc:
Người lái đò là ông già 70 tuổi, giành phần lớn đời mình cho nghề lái đò.
- Ngoại hình:
+“Tay ông lêu nghêu như cái sào, chân ông lúc nào cũng khuỳnh khuỳnh gò
lại như kẹp lấy một cái cuống lái tưởng tượng, giọng ông ào ào như tiếng nước
trước mặt ghềnh sông, nhỡn giới ông vời vợi như mong một cái bến xa xăm nào đó
trong sương mù ->. Những từ láy gợi
hình, gợi cảm, những hình ảnh so sánh ví von độc đáo, gắn với những hình ảnh
của nghề sông nước, gợi ông lái đò gân guốc, khỏe mạnh, lanh lẹ.
+ Thân thể ông mang đậm dấu ấn của
nghề nghiệp, chứng tỏ ông là một con người yêu nghề, gắn bó với nghề.
c. Tính cách
- Một người lao động trí dũng, một nghệ sĩ tài
hoa trong nghệ thuật leo ghềnh vượt thác:
+ Hoàn cảnh sống của người lái đò, chính là
cuộc đấu tranh với thiên nhiên để giành sự sống từ tay nó về tay mình. Hàng
ngày, người lái đò phải đối đầu với các kẻ thù trên sông nước như: vách đá,
những cái hút nước, thác nước, đá sông … chúng bày thạch trận như một la bàn
khổng lồ, một trận đồ thiên la địa võng để thách đố và khủng bố tinh thần những
người chiến sĩ làm nghề sông nước.
+
Đây là một con người từng trải, hiểu biết thành thạo nghề lái đò và đã
đạt đến trình độ “lấy mắt và nhớ tỉ mỉ những luồng nước của tất cả các con thác
hiểm trở”.
= > Trí nhớ tuyệt vời của ông
lái đò về con sông Đà thật đáng khâm phục, ông thuộc lòng con sông Đà như thuộc
một thiên trường ca, thuộc đến cả những dấu chấm than, chấm câu và cả những
đoạn xuống dòng.
+
Đây là trận đấu không cân sức:SĐ với sức mạnh được thần thánh hóa,còn
ông lái chỉ là 1 con người bình thường,bé nhỏ. Thế nhưng :
Ông lái đò hiểu biết sâu sắc đối
tượng, nắm vững qui luật phục kích, “tính tình phức tạp” của sông Đà.
Ông biết bọn
đá mai phục và bày thạch trận trên sông: nào là đá, đá tảng chia ba hàng tiền
vệ, có hai hòn canh cửa như là để dụ đối phương. Nào là những boong ke chìm ở
tuyến hai, pháo đài nổi ở tuyến ba. Nào là chiến thuật đánh “khuýp quặt vu
hồi”, nào là quyết tâm chiến lược “phải tiêu diệt thuyền trưởng và thủy thủ
ngay ở chân thác”.
® Ông lái đã hiểu đối phương đông đặc và ranh ma, một con thuyền đơn độc thì quá
mỏng manh, nhỏ bé, thật mạo hiểm, ở vào cái thế thập tử nhất sinh, ngàn cân
treo sợi tóc
- Một nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật leo ghềnh
vượt thác:
Với lòng quả cảm,
niềm tin vào bản thân, người lái đò như một nghệ sĩ ài ba,1 viên tướng xung
trận oai phong, tỉnh táo ứng phó linh hoạt ở ba vòng thạch trận để giành phần
thắng.
+ Trùng vi thạch trận thứ I: Bọn đá đứa thì “hất hàm” đứa thì
“thách thức”, “mặt nước hò la ùa vào bẻ gãy cán chèo”, sóng nước “đá trái, thúc
gối vào bụng vào hông thuyền”… Ông lái đò đã bị thương nhưng cố nén, “hai chân
vẫn kẹp chặt cuống lái”, “mặt méo bệch” nhưng “tiếng chỉ huy vẫn ngắn gọn, tỉnh
táo” ® Đây là cuộc tỉ thí giữa hai đô vật quá chênh lệch về
sức lực và thế võ, người lái đò chiến thắng ở sự bình tĩnh, gan dạ, dũng cảm
quyết tâm cao.
+Trùng vi thạch trận thứ II: Vì nắm chắc binh pháp của thần sông,
thần đá và thuộc quy luật phục kích của lũ đá (sông Đà tăng nhiều cửa tử, cửa
sinh nằm ở phía hữu ngạn) nên người lái đò thay đổi chiến thuật: “cưỡi lên thác
sông Đà như cưỡi hổ”, chỗ “rảo bơi”, chỗ “đè sấn”, chỗ “chặt đôi ra” để mở
đường tiến ® Hàng loạt những động từ cho ta thấy người lái đò thông
minh, chủ động, đầy kinh nghiệm, lấn lướt con sông Đà.
+Trùng vi thạch trận thứ III: Sông Đà sắp đặt bên phải bên trái đều
là luồng chết, luồng sống ở ngay giữa. Người lái đò phóng thẳng thuyền chọc
thẳng cửa giữa, vút, vút thuyền như mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước ® Biện pháp nghệ thuật so sánh nhằm thể
hiện trình độ lái đò đạt đến sự tài hoa nghệ thuật, người lái đò táo bạo, quyết
liệt, lái đò nhanh và chính xác như tên bay khỏi nỏ cắm trúng đích đến.
- Một người ung dung, khiêm tốn:
Vượt qua ba
vòng thạch trận đầy khó khăn, nguy hiểm nhưng sau đó chẳng ai bàn lời nào về
những chiến thắng vừa qua . Ông lái nghỉ lại trong hang đá, nướng ống cơm lam,
chỉ bàn về cá anh vũ, cá dầm xanh, …
® Họ thật khiêm nhường, cái phi thường đã trở thành cái
bình thường, chất chiến sĩ hòa vào phong thái tài hoa, nghệ sĩ.
3/ Đánh giá:
- Ông
lái l hình ảnh tiêu biểu cho con người lao động mới trong công cuộc x/d ĐN,với
tấm lòng quí mến và cảm phục NT xem ông như một thứ “vàng mười” của Tây bắc
III. Kết bài:
- Tác phẩm mang
đậm phong cách nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Tuân, ngôn ngữ phong phú, kiến
thức uyên bác, cảm hướng trước những cảnh tượng gây cảm giác mãnh liệt, yêu
những con người lao động bình thường nhưng mang đậm chất tài hoa, tài tử …
- Hình ảnh người lái đò trong
thiên tùy bút này không chỉ mang dáng dấp của một cá nhân cụ thể mà còn là hình
ảnh nhân dân trong thời kỳ mới - thời kỳ hàn gắn vết thương chiến tranh, xây
dựng đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội.
- Với “Người lái đò sông Đà” nhà nghệ sĩ Nguyễn Tuân đã đem
đến cho người đọc “chất vàng mười” trong nhân cách con người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét