1. Những điểm cơ bản về nhà thơ Nguyễn Khoa
Điềm:
- Nguyễn Khoa Điềm sinh năm 1943, ở
huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế .Ông sinh trưởng trong một gia đình trí
thức cách mạng.
- Nguyễn
Khoa Điềm là một trong những nhà thơ tiêu biểu cho thế hệ thơ trẻ những năm
chống Mĩ.Thơ giàu chất suy tư, xúc cảm dồn nén, thể hiện tâm tư của người trí
thức tham gia tích cực vào cuộc chiến đấu của nhân dân.
- Nguyễn
Khoa Điềm được tặng giải thưởng Nhà nước về văn học và nghệ thuật năm 2000.
- Tác
phẩm chính : Đất ngoại ô ( 1972); Mặt đường khát vọng (trường ca, 1974); Ngôi
nhà có ngọn lửa ấm
( 1986)…
2. Hoàn
cảnh và mục đích sáng tác bản trường ca
“Mặt đường khát vọng”:
- Hoàn cảnh sáng tác : Trường ca “ Mặt
đường khát vọng” viết năm 1971, tại chiến khu Trị- Thiên, giữa không khí sục
sôi chống Mĩ của cả dân tộc.
- Mục đích: Bản trường ca ra đời nhằm
thức tỉnh tuổi trẻ thành thị ở các vùng tạm chiếm ở miền Nam nhận rõ bộ mặt xâm
lược của đế quốc Mĩ, hướng về nhân dân,đất nước.Từ đó, kêu gọi, khích lệ mọi
người đứng lên, xuống đường đấu tranh hoà nhịp với cuộc chiến đấu của toàn dân tộc.
3.
Vị trí và nội dung đoạn trích “Đất nước” :
- Đoạn
trích “Đất nước” được trích ở phần đầu chương V của trường ca “Mặt đường khát
vọng” .
- Đoạn
thơ là những cảm nhận mới mẻ của
nhà thơ về đất nước trên nhiều bình diện ( chiều dài của lịch sử,chiều rộng của địa
lý, bề dày của văn hoá, phong tục…).Qua đó, nhà thơ khẳng định tư tưởng lớn : Đất nước là của
Nhân dân, và Nhân dân chính là người đã làm ra Đất nước.
4.Mạch vận
động của tư tưởng và cảm xúc của đoạn thơ “Đất Nước”:
- Đoạn trích gồm hai
phần:
+ 42 câu đầu - Cảm nhận
về đất nước trong tính toàn vẹn ở các phương diện nhiều mặt : địa lý, lịch sử,
văn hoá, tâm hồn và lối sống.Từ đó nhà thơ khơi gợi ý thức trách nhiệm của mỗi
người với đất nước.
+ 46 dòng cuối – Suy tư
và nhận thức về đất nước : Đất Nước của
nhân dân .
- Giữa hai phần
của đoạn trích không có sự tách biệt rành mạch về nội dung : Phần nào cũng vào
cũng thể hiện sự cảm nhận về đất nước qua các phương diện Địa lý, lịch sử,tâm
hồn và lối sống của Người Việt.
- Tuy nhiên, nếu chú ý, ta sẽ
thấy mỗi phần có những trọng tâm khác nhau trong nội dung tư tưởng và cảm xúc :
+ Ở phần 1 của đoạn
trích, Đất Nước được cảm từ những gì gần gũi, bình dị trong cuộc
sống hằng ngày, rồi mở rộng ra với “Thời gian đằng đẵng –Không gian mênh
mông” trong những truyết thuyết về thời gian xây dựng và bảo vệ đất nước.
Sau đó, nhà thơ khơi gợi ý thức trách nhiệm đối với Đất Nước với mỗi người.
+Ở phần 2, cảm
nhận về Đất Nước cũng mở ra theo các bình diện không gian địa lý, thời gian lịch
sử, chiều sâu văn hoá và tâm hồn dân tộc.Nhưng tất cả các bình diện ấy đều được
nhìn nhận và phát hiện từ một tư tưởng nhất quán, bao trùm : Đất Nước của
nhân dân, chính nhân dân đã làm nên đất nước .Sự cảm nhận ấy được gợi ra từ
bao thắng cảnh thiên nhiên, bao địa danh gắn với tên người bình dị ( “ Ông Đốc…..bà Điểm..). Sau
đó ,nhà thơ hướng đến lịch sử bốn nghìn năm với những lớp người “không ai
nhớ mặt đặt tên”, “giản dị và bình tâm” – chính họ đã làm nên đất
nước...
5/Nội dung và nghệ thuật trong từng phần
bố cục .của đoạn thơ:
@/
Phần 1:Những
cảm nhận về Đất Nước từ các phương diện –khơi gợi ý thức trách
nhiệm đối với Đất Nước :
a.Những cảm nhận về đất nước qua các phương diện :
a1. Phương diện hình thành và
phát triển
- Đất nước đã có từ lâu đời.
- Đất nước phát triển gắn liền với
:
+ Những câu chuyện cổ tích, ca dao
+ Truyền thống văn hoá, quá trình
hình thành phong tục tập quán (ăn trầu, bới tóc)
+ Cuộc sống lao động vất vả để chinh
phục thiên nhiên và những cuộc kháng
chiến chống ngoại xâm ( hạt gạo, cái cột, cái kèo; cây tre,…)
+Những con người sống ân nghĩa, thuỷ
chung.
=> Giọng thơ trầm lắng, trang nghiêm vừa tâm tình
tha thiết qua những chất liệu văn hoá dân gian quen thuộc, hình ảnh thơ gần
gũi, gợi được chiều sâu của không gian, thời gian lịch sử với những thăng trầm
của dân tộc, cấu trúc thơ tăng tiến (đã có à bắt đầuà lớn lên…)… từ đó khẳng định Đất nước không xa xôi, trừu tượng mà luôn hiện hữu trong những gì gần
gũi, thiêng liêng nhất của cuộc sống, tâm hồn mỗi người.
a2.Phương diện không gian, thời
gian:
- Về không gian địa lí: Đất nước “ mênh mông”:
+ Là nơi sinh sống của mỗi người ( sinh ra, lớn lên, đi học, trưởng thành và những những rung động đầu đời,…)
+ Là núi,
sông, rừng, biển.(chim phượng hoàng…hòn
núi bạc; cá ngư ông…biển khơi…)
+ Là
không gian sinh tồn của cộng đồng dân tộc qua bao thế hệ ( là nơi dân mình đoàn tụ..).
- Về thời gian lịch sử: dài “đằng đẵng”
từ xa xưa, gắn liền với truyền thuyết các dân tộc anh em cùng chung con Rồng,
cháu Lạc và truyền thuyết dựng nước của vua Hùng cùng ngày giỗ Tổ.( Lạc Long Quân…)
=> Sử dụng sáng tạo các hình tượng nghệ thuật từ ca dao,
truyền thuyết dân gian gần gũi vừa gợi
những liên tưởng mới mẻ giàu chất thơ thể hiện niềm yêu thương, tự hào
về đất nước muôn màu, muôn vẻ trải rộng theo không gian và dài theo thời gian
lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước
b.Nhắn nhủ trách
nhiệm với đất nước:
- Khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa cá nhân với đất nước:
+ Đất Nước hoá thân, kết tinh trong mỗi con người (Trong anh..em ..có một phần Đất Nước)
+ Sự sống của mỗi con người không chỉ thuộc về cá nhân
mà còn thuộc về đất nước ( Hai đứa cầm
tay nhau…Hai đứa cầm tay mọi người..).
- Nhắn nhủ phải có trách nhiệm với đất nước: Biết ơn cội nguồn, tổ tiên; đoàn
kết, giữ gìn và phát triển đất nước (phải biết gắn bó…san sẻ…hóa thân…).
=> Lời nhắn nhủ mang tính chính luận nhưng không giáo
huấn khô khan mà rất chân thành vì là lời tâm tình, tự dặn mình, dặn người tha
thiết.
@/Phần 2: Tư
tưởng Đất Nước của nhân dân:
a.Cách nhìn về các thắng cảnh địa lí:
- Liệt kê một loạt những kì quan thiên nhiên
trải dài từ bắc vào Nam, khẳng định mỗi địa danh chỉ trở thành thắng cảnh khi gắn với tâm hồn, tính cách và lẽ sống của
dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước
( truyền
thống thuỷ chung, tình nghĩa; hiếu học; xây dựng đất nước và chống ngoại xâm,…)
=> Kết cấu qui nạp, đi từ liệt kê các hình tượng cụ thể
đến khái quát mang tính triết lí sâu sắc, khẳng định chính nhân dân đã tạo dựng
lên đất nước; chính nhân dân đã đặt tên, ghi dấu vết trên mỗi tấc đất ngọn núi,
con sông này.
b.Khẳng định và tự hào về
vai trò lớn lao của nhân dân:
Làm ra đất nước, sáng tạo nền văn hoá, bảo vệ và gìn giữ, truyền lại cho thế
hệ sau các giá trị vật chất và tinh thần (bao gồm cả những anh hùng có tên tuổi
và vô vàn những con người vô danh, bình dị)
=> Câu thơ “Để Đất Nước này là Đất Nước
của nhân dân” là lời kết, khái quát tư tưởng, cảm hứng chủ đạo, bao trùm cả
đoạn trích và chươngV.
6. Đánh
giá chung về nội dung và nghệ thuật tác phẩm :
1. Nghệ thuật:
- Các chất liệu của
văn hoá dân gian được sử dụng nhuần nhị, sáng tạo gợi lên một không gian nghệ
thuật gần gũi, đầy cảm xúc.
- Tính hiện đại ở thể
thơ tự do, câu thơ co duỗi linh hoạt kết hợp suy tưởng, triết lí, giọng thơ trữ
tình- chính trị sâu lắng, thiết tha.
2.
Nội dung:
Đưa ra những cảm nhận mới mẻ về vẻ đẹp của đất
nước qua nhiều bình diện, đặc biệt nhấn mạnh tư tưởng “Đất Nước của nhân dân”.
B.
Một số dạng đề và gợi ý làm bài:
I. Một số dạng đề về câu hỏi 2 điểm :
1.Câu 1: Anh/ chị hãy trình bày những hiểu biết về tác giả Nguyễn Khoa Điềm, hoàn
cảnh ra đời và mục đích sáng tác của bản trường ca “Mặt đường khát vọng”?
* Gợi ý: Học sinh cần tái hiện được
3 ý:
- Những điểm cơ bản về nhà thơ Nguyễn Khoa
Điềm:
+ Nguyễn Khoa Điềm sinh năm 1943, ở
huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế .Ông sinh trưởng trong một gia đình trí
thức cách mạng.
+
Nguyễn Khoa Điềm là một trong những nhà thơ tiêu biểu cho thế hệ thơ trẻ những
năm chống Mĩ.Thơ giàu chất suy tư, xúc cảm dồn nén, thể hiện tâm tư của người
trí thức tham gia tích cực vào cuộc chiến đấu của nhân dân.
+
Nguyễn Khoa Điềm được tặng giải thưởng Nhà nước về văn học và nghệ thuật năm
2000.
+ Tác
phẩm chính : Đất ngoại ô ( 1972); Mặt đường khát vọng (trường ca, 1974); Ngôi nhà có ngọn lửa ấm ( 1986)…
- Hoàn cảnh và
mục đích sáng tác bản trường ca “Mặt đường khát vọng”:
+ Hoàn
cảnh sáng tác : Trường ca “ Mặt
đường khát vọng” viết năm 1971, tại chiến khu Trị- Thiên, giữa không khí
sục sôi chống Mĩ của cả dân tộc.
+ Mục
đích: Thức tỉnh tuổi trẻ thành thị ở các vùng tạm chiếm ở miền Nam nhận
rõ bộ mặt xâm lược của đế quốc Mĩ, hướng về nhân dân,đất nước,đứng dậy xuống
đường đấu tranh hoà nhịp với cuộc chiến đấu của toàn dân tộc.
2. Câu 2: Anh/ chị hãy trình bày vị trí và nội dung đoạn “Đất Nước” trích trong trường ca “Mặt đường khát vọng” của Nguyễn Khoa
Điềm?
*Gợi ý :
- Đoạn
trích “Đất nước” được trích ở phần đầu chương V của trường ca “Mặt đường khát vọng” .
- Đoạn
thơ là những cảm nhận mới mẻ của
nhà thơ về đất nước trên nhiều bình diện ( chiều dài của lịch sử,chiều rộng của địa
lý, bề dày của văn hoá, phong tục…).Qua đó, nhà thơ khẳng định tư tưởng lớn : Đất nước là của
Nhân dân, và Nhân dân chính là người đã làm ra Đất nước.
3.Câu 3: Hai
câu thơ dưới đây nói lên nhận thức của thế hệ Nguyễn Khoa Điềm về mối quan hệ
giữa con người với đất nước , cá nhân với cộng như thế nào?
Trong anh và em hôm nay
Đều có một phần Đất Nước
* Gợi ý
- Ý 2
câu thơ khẳng định :
+ Đất nước kết tinh trong mỗi con người ( mỗi người đều đã và đang thừa
hưởng những thành quả về vật chất và tinh thần do nhân dân làm ra – mà nhân dân
chính là ĐN...)
+ Chính vì vậy, sự sống của mỗi cá nhân cũng thuộc về cộng đồng đất
nước...
4.Câu 4: Theo anh/ chị , nội dung của 4 câu thơ sau
đây trong đoạn trích “Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm nói về điều gì?
“Em ơi em ...................
...............................................
Làm nên Đất Nước muôn đời”
( 4
câu thơ giàu chất trữ tình – chính luận , nó vang lên như là lời tự nhủ, tự dặn
mình của nhà thơ và là lời của nhà thơ
nhắn nhủ với mọi người một cách chân thành , tha thiết về ý thức trách nhiệm
...với đất nước...)
5.Câu 5:Những câu thơ :
Và ở đâu trên khắp ruộng
đồng gò bãi
..........................................................
.........................................................
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta
Có ý
nghĩa khái quát về điều gì?
( Trên không gian lãnh thổ của đất nước, mỗi
địa danh ...là một địa chỉ văn hóa được làm nên bởi tinh cách , tâm hồn của
nhân dân...--> khẳng định vai trò của nhân dân trong việc làm ra bức tranh
văn hóa muôn màu, muôn vẻ trên không gian địa lý của đất nước...)
6. Câu 6: Hai câu thơ
: “Để Đất nước này là Đất Nước của nhân
dân
“Đất
Nước của Nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại”
Có vị trí và vai trò quan trọng như thế nào
trong đoạn trích và trong cả bản trường ca “Mặt đường khát vọng” của NKĐ?
( Là tư tưởng chủ đạo bao trùm lên toàn đoạn trích “Đất Nước” và
xuyên suốt bản trường ca “Mặt đường khát
vọng” của NKĐ)
7.Câu 7 : Ý nghĩa của những câu thơ
“Dạy anh biết “yêu em từ thuở trong nôi
..............................................................
............................................................
Đi trả thù mà không sợ dài lâu
Là gì?
( Ý thơ khẳng định : Nhân dân có vai trò gìn
giữ và lưu truyền những truyền thống tốt đẹp của ĐN. .Cho nên, thế hệ trẻ hôm
nay đã nhận được ở nhân dân những bài học làm người quý báu : đó là tình yêu
thương , lòng thủy chung và tinh thần bất khuất của dân tộc.)
8.Câu 8 : Hình ảnh dòng sông và âm hưởng câu hát
trong hai câu thơ sau đây có ý nghĩa gì?
“Ôi những dòng sông bắt nước từ đâu
Mà khi về Đất Nước
mình thì bắt lên câu hát”
(Hình ảnh dòng sông và âm hưởng câu hát là
biểu tượng cho bản sắc văn hóa đất nước được sáng tạo bởi tâm hồn nhân
dân)
9.Câu 9. Cảm nhận của anh / chị về hai câu
thơ trong đoạn trích “Đất Nước” trích
“Mặt đường khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm :
“Ôi Đất Nước bốn ngàn năm đi đâu ta cũng
thấy
Những
cuộc đời đã hoá núi sông ta”.
Gợi ý :
Học sinh cần làm rõ các ý
-
Vì sao nhà
thơ lại nói “Những cuộc đời đã hoá núi
sông ta”? Từ đó phân tích làm rõ ý nghĩa sâu sắc của tư duy thơ mới mẻ này
của tác giả : trong núi sông ( hay rộng hơn là các danh lam thắng cảnh,
di tích lịch sử …) đều có hồn dân
tộc, cuộc sống, nỗi niềm dân tộc… gửi vào trong đó.
-
Tư duy thơ này đem đến cho ta một
cách nhìn mới mẻ về của Đất Nước.( h/s cần mở rộng, chứng minh và bàn luận thêm về các di tích, thắng cảnh
: hòn Vọng Phu, Vịnh Hạ Long…)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét