Phân tích nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân
vật qua bức tranh phố huyện khi chiều
xuống, phố huyện lúc đêm về và phố huyện lúc tàu đến và tàu đi trong truyện
ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam.
Bài làm
Thạch Lam ( 1910-1942) ,là người đôn hậu,
điềm đạm, rất đỗi tinh tế .Ông là một cây bút tài hoa, có biệt tài về truyện
ngắn - truyện nhưng không có chuyện.Tác phẩm của ông chủ yếu khai thác thế giới
nội tâm nhân vật với biết bao cảm tưởng , cảm giác mơ hồ , mong manh …làm đọng
lại trong lòng người đọc nhiều dư vi. Một trong những tác phẩm thể hiện sức hấp
dẫn trong nghệ thuật viết văn ấy của Thạch Lam là truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của
ông. Ở đây, nhà văn đã thật thành công khi miêu tả nội tâm nhân vật trong sự tương ứng
với thế giới ngoại cảnh với bao buồn vui của bức tranh phố huyện khi chiều
xuống, phố huyện lúc đêm về và phố huyện lúc có chuyến tàu đêm đi qua.
Thật
vậy, mở đầu tác phẩm là bức tranh phố huyện khi chiều xuống được hiện lên với cảnh chiều tàn bằng một lọat các âm thanh của tiếng trống thu không ; tiếng ếch nhái ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ
đưa vào; tiếng muỗi,cùng với hình ảnh của phương Tây đỏ rực với những đám mây hồng và dãy tre làng cắt hình đen
kịt trên nền trời…Có thể nói, thiên nhiênbuổi chiều tàn hiện lên
thật đẹp, gợi buồn… như một “ bức họa đồng quê” quen thuộc, gần gũi và gợi cảm .Một bức tranh quê hương bình dị mà
không kém phần thơ mộng, mang cốt cách Việt Nam .
Trên cái nền của bức tranh chiều tàn ấy, là
tâm trạng của Liên , một cô bé mới lớn
được nhà văn cảm nhận rất tinh tế. Liên thấy “lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn”. Không những
vậy, Liên còn cảm nhận được “mùi riêng
của đất, của quê hương này”. Và đặc biệt em còn thấy “động
lòng thương” bọn tẻ con nhà nghèo đi nhặt rác…và xót thương cho mẹ con chị
Tí …
Qua ngòi bút miêu tả của Thạch Lam, Liên là một cô bé có tâm hồn nhạy cảm ,
tinh tế, có lòng trắc ẩn, yêu thương con người.
Tóm lại, bằng sự quan sát ,miêu tả tỉ mỉ, tinh tế với nhiều biến đổi
tinh vi, phong phú…nhà văn đã giúp người đọc cảm nhận sâu sắc về cảnh vật nơi
phố huyện lúc chiều tàn như thấm vào lòng người hay nỗi buồn của tâm hồn Liên
lan tỏa nhuốm vào cảnh vật.
Thế rồi, theo bước đi của thời gian, phố huyện đã chuyển dần về đêm. Đó là một bức tranh có một sự hòa trộn
đầy dụng ý giữa ánh sáng và bóng tối : Ánh sáng trộn vào bóng tối hay ngựơc
lại bóng tối trộn vào ánh sáng ( không
gian phố huyện có nhiều quầng sáng, nhưng cũng có nhiều khoảng tối, đến những
hòn áa trên đường vào làng cũng mấp mô thêm vì những hòn đá nhỏ một bên sáng,
một bên tối…). Nhưng ánh sáng thì le lói, chỉ là khe sáng, chấm
sáng, hột sáng; bóng đêm thì vừa
mênh mông hiu quạnh vừa dày đặc ( tối
hết cả con đường ra sông, con đường vào làng, các ngõ càng thẫm đen hơn nữa, tối đến mức cả tiếng đàn
bầu của bác xẩm và tiếng trống ầcm canh của phố huyện tưởng chừng như không
vang lên được). Điều này gợi một nỗi buồn đầy cảm thông, một nhận thức – dù rất mơ hồ- về những kiếp sống
chìm khuất, le lói, những thân phận như “bị bỏ quên’ nơi cái ga xép của một phố
huyện buồn thiu.
Và
rồi , một trong những thời điểm để lại nhiều suy nghĩ cho người đọc đó là
cảnh phố huyện lúc đoàn tàu đi qua : Ở
đây như có một sự tương phản nổi bật
giữa hình ảnh đoàn tàu - chút thế giới khác mà chuyến tàu đêm mang qua phố
huyện
trong chốc lát ( rồi mang đi) và hình ảnh trở về trạng thái sống lặng lẽ, tối tăm không thay
đổi nơi phố huyện. Cũng có một cảm giác
xa xôi không biết của nhân vật Liên sau khi đoàn tàu đêm đi qua ở cuối truyện:
“những cảm giác ban ngày lắng đi trong
tâm hồn Liên và hình ảnh thế giới quanh mình, mờ mờ đi trong mắt chị. Liên thấy
mình sống giữa bao nhiêu sự xa xôi không biết như chiếc đèn con của chị Tí chỉ
chiếu sáng một vùng đất nhỏ.,nhưng Liên không nghĩ đươc lâu, mắt chị nặng dần,
rồi sau Liên ngập vào giấc ngủ yên tĩnh, cũng yên tĩnh như đêm ở trong phố, tịch
mịch và đầy bóng tối”.- Một bên là “sự hoạt động náo nhiệt cuối cùng của đêm”
và một bên là “sự im lặng mênh mông”
trong đêm tối, trong giấc ngủ( và cả trong sự lãng quên?). Chuyến tàu đêm
đi qua sáng rực, vui vẻ và huyên náo,
đầy vẻ hấp dẫn nhưng lại chỉ thoáng qua trong giây lát ngắn ngủi rồi trả phố
huyện về cuộc sống mênh mang yên lặng và đầy bóng tối. Điều đó làm nỗi buồn như
càng thấm thía hơn trong lòng hai đứa trẻ.
Tóm
lại, tương ứng với mỗi cảnh là một sắc
thái cảm xúc, tâm trạng. buồn man mác, mơ hồ khó hiểu trước bức tranh cuộc sống
nghèo của phố huyện lúc chiều muộn: buồn khắc khoải trong cảnh đợi chờ, mong
ước một cái gì tốt đẹp, tươi sáng hơn cuộc sống nghèo khổ thường ngày; buồn
thấm thía sâu sa về một cuộc sống quẩn quanh, không thể đổi thay và mọi cái tốt
đẹp, tươi sáng chỉ là hi vọng mong manh.
Cũng tương ứng với cảnh vật, con
người trong từng thời khắc khác nhau là những tâm trạng, cảm giác, ý
nghĩ khác nhau ( đọan đầu: lòng buồn
man mác trước thời khắc của ngày tàn; đoạn
giữa: mong đợi một cái gì đó tươi sáng cho cuộc sống hằng ngày, lặng theo
mơ tưởng; đoạn cuối: thấy mình sống
giữa bao nhiêu sự xa xôi không biết như chiếc đèn con của chị tí chỉ chiếu sáng
một vùng đất nhỏ). Tất cả thể hiện niềm
cảm thông sâu sắc cuả nhà văn. Tưởng
chừng tác giả đã hòa nhập vào tâm trạng, cảnh ngộ của nhân vật để diễn tả những
gì mong manh, mơ hồ khó tả nhất của tâm hồn con người
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét